ตุลาคม 23

วิธีเก็บเงิน ออมเงิน อย่างไรให้รวย

0  comments

จะเก็บเงิน หรืออมเงินอย่างไรจึงจะรวย เป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากรู้ทำไมพ่อแม่ของเราประหยัดแทบตายยังไม่รวยสักที คำตอบง่ายๆ ก็คือ “การประหยัดไม่ใช่วิธีที่จะทำให้รวยได้” เพราะปัจจัยในการเก็บเงินนั้นมีมากมาย จะพยายามรวบรวมบทความมาเป็นแนวทางให้ลองปฏิบัติตามกันดู มันเป็นวิธีที่ทำได้จริง และรวยได้จริงๆ จากที่ศึกษามา

วิธีเก็บเงิน
ภาพจากอินเตอร์เน็ต

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจพื้นฐานคำว่า “เก็บเงิน” ก่อน ซึ่งตอบง่ายๆ ได้เลยว่า เงินเก็บ = เงินที่หามาได้ – เงินที่ใช้ไป จะยกตัวอย่างคร่าวๆ ให้พอมองเห็นภาพคือ คุณทำงานในออฟฟิต มีเงินเดือนระดับ 20,000 บาทถ้วน และคนอื่นๆ ก็ได้รับรายได้เท่ากัน แต่ละคนจะรวยไม่เท่ากัน ดังนั้นการออมเงินจะมีความละเอียดต่างกัน คือจะมีเงินที่รั่วไหล เช่น ดอกเบี้ย, ค่าโง่ต่างๆ, ส่วนรายได้ก็สามารถมีได้หลายทาง ทั้งงานพิเศษต่างๆ ขึ้นกับความขยัน และที่สำคัญที่สุดคือส่วนของเงินออมที่นำไปลงทุน ซึ่งแต่ละคนจะมีการเก็บเงิน ออมเงินต่างกันตามที่กล่าวมา ถ้าคิดเป็นถังเก็บเงินจากการออมของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป

ถังเงินออมคนจน

[list icon=”icon: arrow-right” icon_color=”#1fa803″]
  • คนจนจะมีรายรับทางเดียวหรือสองทาง
  • คนจนจะมีเงินรั่วไหลเยอะ บางคนมากกว่ารายจ่ายประจำเสียอีกเพราะมีหนี้สินเยอะ
  • คนจนไม่มีการนำเงินออมไปลงทุน ส่วนใหญ่นิยมฝากธนาคารได้ดอกเบี้ยต่ำ
[/list]

ผลลัพธ์ รายได้มีทางเดียว ไม่มีการลงทุน รายจ่ายไม่เยอะ แต่มีเงินรั่ว ดังนั้นถึงเงินเก็บแบบนี้เก็บเงินอย่างไรก็รั่วออกไปหมด ไม่มีทางเต็ม

ถังเงินออมคนรวย

[list icon=”icon: arrow-right” icon_color=”#20b30d”]
  • คนรวยมีรายได้หลายทาง เพราะมักนำเงินที่ได้ไปลงทุนทำธุรกิจด้านอื่นๆ อีก
  • รายจ่ายหลัก คือ การกิน เที่ยว ก็มากขึ้นบ้าง แต่ไม่มากนัก ที่สำคัญคือมีเงินรั่วไหลไปบ้าง แต่น้อย
  • คนรวยมีการนำเงินออมไปลงทุน สร้างรายได้กลับคืนมา ยิ่งออมมาก ยิ่งมีรายได้มาก แทบทวีคูณจึงรวยขึ้นมา
[/list]

ถังเก็บเงินแบบนี้ มีเงินเข้ามาก เงินรั่วไหลก็น้อย เก็บไปสักพักก็เต็ม

ดังนั้นก่อนจะเริ่มกระบวนการออมเงินแบบคนรวย เราต้องมาศึกษาสภาพถังออมเงินของคุณก่อน ว่ามันรั่วเยอะแค่ไหน มีรายได้ทางใดบ้าง มีร่ายจ่ายไหลออกทางใดบ้าง เพราะบางคนไม่รู้สภาพการใช้จ่ายของตัวเอง ก็รวยไม่ได้

แนวทางปฏิบัติเก็บเงินเพื่อให้รวย

[list icon=”icon: thumbs-up-alt” icon_color=”#f6790d”]
  • ขั้นตอนแรกของการออมเงิน คือ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย จะทำให้เราเห็นภาพทั้งหมดของเรื่องการเงิน จะทำให้เรารู้ว่าควรปรับปรุงในจุดไหน ควรเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิต คุณจะสามารถเห็นว่าการใช้จ่ายเงินของคุณเงินเข้าออกไปทางไหนบ้าง  การทำบัญชีไม่มีจน ในระดับเริ่มต้นควรเริ่มทำบัญชีแค่ รายรับ – รายจ่าย ส่วนเรื่องการลงทุน ผลกำไร ขาดทุน เอาไว้ทีหลัง พอเริ่มมีเงินเก็บสัก 1 แสน แล้วค่อยไปคุยเรื่องการลงทุน
  • รวบรวมรายได้ เรื่องรายได้ทุกทางที่เราได้รับโดยทำบัญชี หากมีบางเดือนจะมีรายได้พิเศษ เช่นโบนัส, โอที, เงินรางวัลฯ ก็แยกใส่ในเดือนนั้นๆ ไป เราจะเน้นลงตัวเลขตามความจริง ได้จริงเงินถึงมือเราเท่านั้น
  • รวบรวมรายจ่าย การบันทึกรายจ่ายเป็นสิ่งที่ยากหน่อย และบางทีอาจซับซ้อนกว่ารายได้ แต่หากมีเวลาให้ใช้เวลาจริงและบันทึกจริง จากทุกรายการจ่ายจริง เพื่อบันทึกลงใจสมุด หรืออาจใช้วิธีการเก็บรวบรวมบิลค่าใช้จ่ายทั้งหมด และบวกกับค่ากิน ค่ารถฯ โดยปกติก็แบ่งแยกรายจ่ายออกเป็น 3 ประเภท คือ 1.รายจ่ายประจำ คือ รายจ่ายคงที่ในแต่ละเดือนที่ต้องจ่ายแน่นอน 2.รายจ่ายแปรผัน คือ ร่ายจ่ายที่ไม่แน่นอนในแต่ละเดือน แต่เป็นรายจ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าอาหาร, ค่าโทรศัพท์ฯ  3.รายจ่ายพิเศษ คือ รายจ่ายพิเศษที่อาจไม่จำเป็นในการมีชีวิต แต่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต เช่น รายจ่ายเพื่อความบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลงฯ
  • มาดูยอดสรุปของแต่ละเดือน หากคุณคิดว่าคุณประหยัดที่สุดแล้วเมื่อคุณทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เรียบร้อย คุณจะสามารถสรุปยอดเงินของคุณได้ในแต่ละเดือน แล้วคุณจะสามารถคำนวนได้ว่าคุณพอจะมีเงินเก็บซักเท่าไหร่ในแต่ละเดือน หากยอดบัญชีรายรับ รายจ่ายของคุณติดลบแสดงว่า ทุกๆ เดือน เงินออมของคุณต้องลดลงไปเรื่อยๆ เหมือนถึงน้ำที่น้ำไหลออกมากกว่าไหลเข้าไม่เต็มซักที
[/list]

หากคุณพบว่ายอดเงินสุทธิของคุณเป็นตัวแดง หรือเหลือน้อยกว่าที่คิดเราลองมาหาวิธี “เพิ่มเงินออมกัน”

เงินออม = รายได้ – รายจ่าย  ดังนั้นวิธีเพิ่มเงินออมทำได้ 2 ทางคือ

1. เพิ่มรายได้

2. ลดรายจ่าย

ฟังดูสุดท้ายก็กลับมาที่พื้นฐาน คือหารายได้ให้มากที่สุด และลดรายจ่ายให้เหลือน้อยที่สุด แต่วิธีปฏิบัติจริงๆ หากไม่รู้แนวทางจะทำได้ไม่ดี และไม่เกิดผล เดี๋ยวค่อยมาว่าเรื่องราวของภาคปฎิบัติการเพิ่มรายได้อย่างชาญฉลาดในบทความต่อไป สำหรับแนวทาง วิธีเก็บเงิน ออมเงินอย่างไรให้รวยก็ขอจบไว้เท่านี้ก่อนนะครับ


Tags

วิธีการเก็บเงินให้รวย, วิธีเก็บเงินให้ได้ผล, ออมเงิน, เก็บเงินให้ได้ล้าน, เก็บเงินให้ได้เยอะๆ


You may also like

ขายสินค้าออนไลน์ ไม่ต้องลงทุนทำได้ไหม?

ขายสินค้าออนไลน์ ไม่ต้องลงทุนทำได้ไหม?
{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Get in touch

Name*
Email*
Message
0 of 350
>